Posted on Leave a comment

บทสัมภาษณ์เบื้องหลังทีมออกแบบระบบ Dynamic Vibration System ใน Sony Xperia XZ2

Dynamic Vibration System หรือ DVS เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ชูโรงของ Sony Xperia XZ2 มือถือเรือธงจาก Sony ที่เน้นใช้งานด้านความบันเทิงโดยเฉพาะ ซึ่งทางทีมงาน Sony Mobile Blog ได้มีโอกาสสัมภาษณ์คุณอุชิดะ ทัตซึยะ และ คุณอามาโนะ เรียวโกะ หัวหน้าทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์และักวางแผนประสบการณ์การใช้งานของระบบ DVS

คุณอามาโนะ ช่วยอธิบายหน่อยครับว่าระบบ DVS คืออะไร?

Dynamic Vibration System หรือ DVS นี้จะทำการวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นบนโทรศัพท์ของคุณแบบ Real time แล้วใช้ระบบ dynamic vibration ช่วยเชื่อมต่อสิ่งที่เกิดขึ้นบนจอกับผู้ใช้ การเพิ่มระบบสั่นนี้ช่วยเพิ่มมิติใหม่ในการดูหนัง ฟังเพลง และเล่นเกมของผู้ใช้ค่ะ

แล้วมันทำงานอย่างไร?

มันค่อนข้างซับซ้อนทีเดียวล่ะ อธิบายแบบเข้าใจง่ายคือ ระบบนี้ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 2 ส่วน คือ อัลกอริทึมในการสั่นที่พัฒนาโดย Sony และตัวฮาร์ดแวร์สำหรับสร้างการสั่นที่มีความเฉพาะตัว ระบบ DVS ของ Sony จะทำการวิเคราะห์สิ่งที่กำลังเล่นอยู่บนโทรศัพท์และทำการแปลงให้เป็นรูปแบบการสั่น จากนั้นก็จะสั่งให้ฮาร์ดแวร์สร้างการสั่นตามแพทเทิร์นนั้น ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมกับคอนเทนต์ที่กำลังเล่นอยู่ยิ่งกว่าเดิม และรูปแบบการสั่นของแต่ละชนิดของคอนเทนต์บนหน้าจอก็ไม่เหมือนกันด้วยนะ เช่น ถ้าเล่นเกม มันจะสั่นตามสิ่งที่เกิดขึ้นหรืือการกระทำของเราในเกม แต่สำหรับเสียงเรียกเข้า มันจะสั่นพ้องไปกับเสียงเพื่อให้เรารู้สึกได้ว่ามีคนโทรเข้าง่ายขึ้น

แล้วไอเดียเรื่อง DVS มาจากไหนครับ? จากฟีดแบ็คของลูกค้าหรือเปล่า?

ถูกต้องค่ะ เรามักจะสร้างชิ้นงานต้นแบบจากข้อมูลเทรนด์การใช้งาน เราพบว่าเทรนด์การเพิ่มประสบการณ์ในการเสพสื่อบันเทิงกำลังเป็นที่นิยม และเราพบว่า DVS นี่แหละคือคำตอบ

DVS คือส่วนหนึ่งของนิยามมือถือ Xperia ร่นปัจจุบัน ซึ่งก็คือ “เอนเตอร์เทนเมนต์จนถึงขีดสุด” มันหมายความว่าอย่างไรครับ?

สำหรับเรา มันหมายถึงการใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มความตื่นตาตื่นใจและสร้างอารมณ์ร่วมในการเสพสื่อบันเทิงผ่านมือถือ Xperia มันช่วยเพิ่มเติมความบันเทิงในการเสพสื่อบันเทิง เทคโนโลยี DVS นี้นอกจากจะมีเฉพาะใน Xperia แล้ว ยังให้ประสบการณ์การใช้งานที่เฉพาะตัวอีกด้วย

คุณอุชิดะ อะไรที่เปลี่ยนไปในเรื่องของดีไซน์และชิ้นส่วนต่างๆ ที่ทำให้คุณสามารถใส่เทคโนโลยีเหล่านี้ลงในสมาร์ทโฟนได้ครับ?

พวกคุณน่าจะเดากันได้ว่าเราต้องเปลี่ยนระบบมอเตอร์สั่นใหม่ เพื่อให้มันสามารถสร้างการสั่นหลากหลายระดับได้ ฮาร์ดแวร์ระบบสั่นอันใหม่นี้คือ LRA (Linear Resonant Actuator) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าเดิมเกือบ 3 เท่า ทำให้เราต้องปรับเปลี่ยนการวางชิ้นส่วนภายในขนานใหญและนั่นมีความท้าทายสูงมาก แต่วิศวกรของเราก็ทำได้ครับ

คุณเทสต์ระบบ DVS อย่างไร? ใช้เวลาแค่ไหน?

เราต้องทำให้มั่นใจว่ามันสามารถใช้งานได้อย่างดี เราจึงทำการเทสต์ด้วยการใช้จริงเป็นการภายใน เราทดลองทั้งฟังเพลง ดูหนัง เล่นเกม และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกว่าเป็นงานที่มีความสนุกมากเลยล่ะ แต่ก็เป็นงานที่มีความสำคัญมากเช่นกัน โดยผลลัพธ์ที่ออกมาคือแพทเทิร์นการสั่นที่ถูกปรับแต่งมาอย่างดีอย่างที่คุณได้ลองกัน

คุณมีเกมหรือหนังที่แนะนำสำหรับทดสอบระบบ DVS ไหมครับ?

คุณอุชิดะ : ผมแนะนำดู MV โดยเฉพาะ MV เพลง EDM ผมว่านี่แหละเจ๋งที่สุด
คุณอามาโนะ : สำหรับเกม ฉันแนะนำ Angry Birds Go! มันสนุกมากทีเดียว สำหรับเพลง ฉันแนะนำเพลง EDM เหมือนคุณอุชิดะค่ะ พวกเทคโนและแดนซ์ก็ดี สำหรับหนัง ฉันแนะนำหนังแอ็คชั่น/ไซไฟ

คุณอามาโนะ อนาคตของ DVS เป็นอย่างไร เราจะได้เห็นมันอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ๆ ไหมครับ?

เรื่องนี้ฉันบอกอะไรมากไม่ได้ค่ะ แต่เรากำลังทำงานในการเพิ่มความสามารถในการเสพสื่อบันเทิงและประสบการณ์การใช้งานผ่านเทคโนโลยีีนี้อยู่ค่ะ

หลังจากได้ทราบเบื้องหลังแนวคิดของเทคโนโลยีนี้ เราก็คาดหวังว่าจะได้เห็นเทคโนโลยีในสมาร์ทโฟนของ Sony ใหม่ๆ ที่จะมาเพิ่มความสนุกสนานในการรับชมสื่อบันเทิงที่มากกว่าเดิมขึ้นไปอีก

ที่มา : Sony Mobile Blog

Leave a Reply

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.